Tất tần tật về quảng cáo trên tàu hỏa tại Việt Nam

Quảng cáo trên tàu hỏa là gì?

Quảng cáo trên tàu hỏa là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời mà phương tiện quảng bá chính là tàu hỏa.

Tuy tàu hỏa chỉ di chuyển trên đường sắt nhưng mỗi năm trung bình một chuyến tàu có thể phục vụ tới hơn 10 triệu khách hàng. Với chặng dài dao động trong 7-14 tiếng, hoặc chặng ngắng dao động từ 1-7 tiếng. Trong đó, 99% số khách hàng sẽ nhìn thấy các thông điệp quảng cáo trên những chuyến tàu họ đi (Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen). Vì vậy, khả năng và tần suất tiếp cận của quảng cáo trên tàu hỏa không hề ít hơn bất cứ loại hình quảng cáo nào.

Mỗi đoàn tàu hỏa phục vụ trên 10 triệu hành khách mỗi năm
Mỗi đoàn tàu hỏa phục vụ trên 10 triệu hành khách mỗi năm

Giống như nhiều hình thức quảng cáo công cộng khác, quảng cáo trên tàu hỏa cũng hoạt động xuyên suốt 7 ngày trong tuần. Bên cạnh đó, do tàu hỏa di chuyển qua nhiều địa phương khắp cả nước và chỉ dừng lại ở một số ga nên thông điệp quảng cáo sẽ cùng đoàn tàu đi khắp nam bắc.

Một số hình thức quảng cáo trên tàu hỏa

Có nhiều vị trí khác nhau trên tàu hỏa có thể được nhà quảng cáo khai thác như:

– Thân bên ngoài tàu hỏa

– Thân bên trong tàu hỏa

– Màn hình LCD/Frame tại hành lang

– TVC/Clip

– Dán Sticker sau khay thức ăn

– Phát tờ rơi hoặc sản phẩm dùng thử hành khách

Thông qua hệ thống nhiều hình thức khác nhau, hình ảnh sản phẩm / dịch vụ cùng thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được khác hàng bị ấn tượng và ghi nhớ.

Tuy vậy mỗi loại hình lại đòi hỏi kỹ thuật triển khai cũng như mức chi phí riêng. Riêng tại Việt Nam, hình thức quảng cáo tàu hỏa được ưa chuộng nhất vẫn là dán poster dọc 2 bên thân tàu hỏa (cả bên ngoài và bên trong). Lý do vì đây là phương pháp quảng cáo có chi phí rẻ, thi công nhanh và đem lại hiệu quả cao.

Dán poster quảng cáo hai bên thân tàu hỏa – Chi phí rẻ hiệu quả cao

Khả năng tiếp cận của poster bên trong tàu hỏa

Tại sao nói đây là hình thức quảng cáo hiệu quả cao?

Như đã nêu ở phần trên, mỗi đoàn tàu hiện nay phục vụ hơn 10 triệu hành khách mỗi năm. Và khả năng khách hàng trên tàu nhìn thấy poster là 99% nên gần như toàn bộ 10 triệu khách hàng này đều có thể nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp.

Poster có thể được lắp đặt trên hành lang toa giường nằm, hoặc ở hai đầu toa xe với toa ghế ngồi.

Với poster bên trong tàu hỏa, thời gian quảng cáo tỉ lệ thuận với hành trình của khách hàng. Vậy nên trong hành trình kéo dài từ 1-7 tiếng (chặng ngắn) hoặc 7-14 tiếng (chặng dài), thì thời gian quảng cáo tiếp cận khách hàng là khá dài.

Xét trên tương quan với các loại quảng cáo như TVC (tường khoảng 30 giây), LCD (chỉ trong thời gian chờ tàu), sticker sau khay thức ăn (chỉ xuất hiện khi khách ăn uống),… thì poster rõ ràng có thời lượng tiếp cận của poster dài hơn hẳn.

Tỷ lệ xem quảng cáo trên tàu hỏa cao hơn nhiều loại hình quảng cáo tương tự
Tỷ lệ xem quảng cáo trên tàu hỏa cao hơn nhiều loại hình quảng cáo tương tự

Trong thực tế, tỉ lệ người xem quảng cáo trên tàu hỏa lớn hơn cả trên Tivi, siêu thị, sân bay, bệnh viện,… Bởi do khách hàng hoàn toàn không bị phân tán tư tưởng như các địa điểm kể trên.

Bên cạnh đó, nhiều hành khách sử dụng điện thoại thông minh còn có khả năng thực hiện tìm kiếm trên internet để biết thêm thông tin về sản phẩm / dịch vụ trên quảng cáo. Do đó, một thông điệp hấp dẫn trên 1 đoàn tàu hỏa thôi cũng có thể giúp doanh nghiệp gợi lên nhu cầu và mong muốn của hơn 10 triệu khách hàng mỗi năm.

Và nếu doanh nghiệp có ngân sách quảng cáo cao hơn, đừng chỉ nên dán poster trên 1 đoàn tàu, hãy nâng con số này lên 2 đoàn, 3 đoàn và số lượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp sẽ tăng theo tương ứng thành trên 20 triệu khách, trên 30 triệu khách…

Khả năng tiếp cận của poster bên ngoài tàu hỏa

Tương tự như poster bên trong tàu hỏa, trước hết quảng cáo bên ngoài tàu hỏa cũng có khả năng tiếp cận trên 10 triệu khách đi tàu hỏa hàng năm với mỗi đoàn tàu.

Tuy nhiên, ngoài lượng hành khách đi tàu, poster ngoài thân tàu còn có thể tiệp cận thêm rất nhiều hành khách tại ga. Họ có thể không đi trên chuyển tàu đó nhưng họ vẫn có thể thấy poster quảng cáo của doanh nghiệp ngay trên thân tàu.

Poster quảng cáo bên ngoài tàu hỏa
Poster quảng cáo bên ngoài tàu hỏa

Mỗi chuyến tàu có thể dừng ở nhiều ga khác nhau tại các tỉnh thành, và với mỗi điểm dừng mới, poster quảng cáo lại tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.

Bên cạnh đó, không thể quên kể đến một lực lượng khách hàng tiềm năng khác là những người đi đường trên các giao lộ gần đường ray. Ngay khi di chuyển trên đường, họ cũng có thể bắt gặp poster quảng cáo của doanh nghiệp và bị ấn tượng bởi những quảng cáo này.

Chi phí cho việc dán poster khá rẻ so với các hình thức khác

Hiện nay, chi phí trọn gói cho việc quảng cáo qua poster trên tàu hỏa ở mức 1-3 triệu đồng/tháng với mỗi đoàn tàu hỏa. Đây là mức chi phí hết sức khiêm tốn so với khả năng tiếp cận gần 1 triệu khách hàng/tháng của mỗi đoàn tàu.

Để đạt được số lượng người tiếp cận tương tự thì loại hình quảng cáo điển hình khác là TVC sẽ tiêu tốn từ vài triệu đến vài trăm triệu cho 30 giây quảng cáo.

Trong khi poster tàu hỏa với khả năng tiếp cận hàng triệu người, trong thời gian từ 1 tiếng đến 7 tiếng chỉ tiêu tốn một vài triệu đồng của doanh nghiệp. Cho nên đây là hình thức quảng cáo thực sự đáng lưu ý.

Quảng cáo trên tàu hỏa chi phí rẻ - hiệu quả cao
Quảng cáo trên tàu hỏa chi phí rẻ – hiệu quả cao

Thi công poster tàu hỏa thường rất nhanh

Cuối cùng phải kể đến thời gian thi công poster quảng cáo thường rất nhanh, sau khi kí kết hợp đồng thì agency thường chi mất vài ngày để thiết kế và thi công hoàn thiện. Sau đó, hình ảnh của nghiệp sẽ lập tức đến với hàng triệu hành khách trên tàu và vô vàn khách hàng tiềm năng tại ga, và cả người tham gia giao thông gần đường ray,… trên nhiều tỉnh thành cả nước.

Hình ảnh đội ngũ thi công quảng cáo trên 1 toa tàu
Hình ảnh đội ngũ thi công quảng cáo trên 1 toa tàu

Quảng cáo trên tàu hỏa phù hợp với ngành hàng nào?

Câu trả lời là: Phù hợp với hầu hết các ngành hàng hiện nay.

Quảng cáo trên tàu hỏa phù hợp với nhiều ngành hàng
Quảng cáo trên tàu hỏa phù hợp với nhiều ngành hàng

Loại hình quảng cáo này chẳng hề kén chọn ngành hàng, từ ngành dịch vụ cho đến sản phẩm tiêu dùng.

Yếu tố tạo nên sự đáp ứng đa dạng này là nhờ đối tượng đi tàu thuộc đủ các ngành nghề và phân khúc thu nhập khác nhau. Cho nên hành vị tiêu dùng cũng trở nên đa dạng theo từng phân khúc thu nhập.

Khách hàng trên tàu hỏa là ai?

Cũng theo nghiên cứu của Nielsen, 80% khách đi tàu nằm trong nhóm từ 18 đến 35 tuổi. Trong đó có 70% thuộc nhóm trí thức, có công ăn việc làm ổn định và thu nhập ở mức trung bình khá.

Đây chính là nhóm khách hàng có khả năng tiêu dùng cao tại Việt Nam, với nhu cầu rất đa dạng. Từ tiêu dùng, học tập, sự nghiệp, gia đình cho đến giải trí, du lịch,…

Khách hàng mục tiêu trên tàu hỏa rất đa dạng
Khách hàng mục tiêu trên tàu hỏa rất đa dạng

Sự khoanh vùng khách hàng mục tiêu là thế mạnh của quảng cáo trên tàu hỏa, giúp doanh nghiệp có chiến lược truyền thông phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Quảng cáo trên tàu hỏa – Tìm đâu đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín?

Với tất cả những lợi thế mà quảng cáo trên tàu hỏa mang lại, nhiều người sẽ chắc chắn rằng có rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai phương pháp quảng cáo này. Nhưng thực tế tại Việt Nam lại chưa có nhiều doanh nghiệp khai thác tốt từ việc quảng cáo trên tàu hỏa. Nguyên nhân là vì thiếu một agency cung cấp dịch vụ quảng cáo tàu hỏa một cách toàn diện và chuyên nghiệp.

Khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải sẽ bắt đầu ngay từ khâu xây dựng chiến lược, hiện thực hóa ý tưởng ra thành các hình ảnh, thông điệp, xin cấp phép giấy tờ đầy đủ. Cho đến việc khảo sát vị trí, nghiên cứu và thống kê lịch trình, ga dừng và các cung đường mà tàu đi qua. Tiếp đến là phải in ấn và thi công sao cho đẹp mắt và ấn tượng với người dùng. Việc thi công cũng phải đảm bảo tuân thủ quy định nhà nước về luật quảng cáo ngoài trời. Bước cuối cùng là nghiệm thu, tháo dỡ khi kết thúc chiến dịch.

Do đó, hợp tác với một đơn vị chuyên nghiệp và uy tín có thể giúp toàn bộ các công đoạn trên được rút ngắn, hoàn thiện trọn vẹn, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và nhiều công sức cho doanh nghiệp.

Roadstreet là agency dày dặn kinh nghiệm và có uy tín cao trong ngành quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là dịch vụ quảng cáo trên tàu hỏa.

Quảng cáo trên tàu hỏa với Roadstreet giúp phát huy tối đa hiệu quả truyền thông tới khách hàng, góp phần đưa hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng lên một tầm cao mới.

Liên hệ ngay hotline 0964 489 229 để được tư vấn và nhận báo giá mới nhất.



    Gọi ngay