Roadshow hay nói cách khác là biểu diễn lưu động đang càng ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nó đem thương hiệu đến với mọi người, là hình thức quảng cáo và kích hoạt thương hiệu cực tốt. Chính vì vậy, nó phù hợp với mọi loại hình sản phẩm cả về hữu hình và vô hình. Sau đây là hướng dẫn làm roadshow hiệu quả:
Roadshow thường đi theo đoàn được trang trí và ăn mặc đồng đều và rất bắt mắt. Có thể kết hợp roadshow quảng bá thương hiệu và thông báo về các sự kiện. Các PG có thể đi phát sampling, hoặc thực hiện trò chơi, activation, hội thảo lưu động… Tại những địa điểm công cộng như công viên, nhà văn hóa, siêu thị, trung tâm thương mại.
Tổ chức roadshow là phương thức truyền thông hiệu quả nhất. Do đó thành công của roadshow là tiền đề quan trọng giúp tổ chức sự kiện thành công.
Lên kế hoạch và đội ngũ quản lý
– Lên kế hoạch, chuẩn bị:
Người tổ chức cần làm việc kỹ lưỡng với khách hàng để nắm được yêu cầu và mong muốn của họ. Thống nhất về phương tiện, số lượng nhân sự, thời gian, địa điểm, tuyến đường chạy qua… Lưu ý địa điểm tập kết không được trùng lặp nhau, nhất là khi có nhiều đoàn cùng thực hiện song song.
– Người quản lý:
Vai trò của người quản lý trong việc chạy roadshow rất quan trọng. Giai đoạn chuẩn bị người này cần lựa chọn đội ngũ chuẩn, tính toán lực lượng thay thế, dự tính rủi ro trên đường… Đến khi tổ chức người này sẽ có trách nhiệm theo sát để làm ổn định đội hình. Hướng dẫn PB, PG thực hiện, điều phối hoạt động của đoàn trên các tuyến đường. Công việc này đòi hỏi người quản lý phải rất linh động, tháo vát và đảm nhận vai trò tiền trạm thật tốt.
Sự kiện roadshow hiệu quả cần đồng đều và nổi bật
– Phương tiện để thực hiện roadshow hiệu quả:
Phương tiện thịnh hành nhất là các loại xe motor như Attila Elizabeth, vespa cổ, SH, PCX…Các loại xe đạp hay xe segway, xe hơi một người lái, xích lô, thậm chí là xe Jeep, xe bus. Người tổ chức roadshow có thể thuê các phương tiện này tại những đơn vị cung cấp xe roadshow. Hoặc có thể tuyển nhân sự làm roadshow có sở hữu các loại xe này. Để cho phương tiện làm roadshow thêm bắt mắt, người tổ chức roadshow phải trang trí xe với màu sơn hoặc decal trùng với màu đặc trưng của sự kiện. Có thể treo banner, cờ… gây chú ý cho người đi đường.
– Nhân sự cho chương trình:
Các PGs, PBs được tuyển chọn theo tiêu chí ngoại hình tốt, đồng đều, chịu khó cũng như có trách nhiệm. Việc lựa chọn cần được thực hiện nghiêm túc, cẩn thận vì hoạt động này thực hiện ở ngoài trời. Có những yếu tố như nắng, mưa, tắc đường …đòi hỏi sức chịu đựng của đội ngũ nhân sự tốt. Tránh trường hợp nhân viên bỏ cuộc gây ảnh hưởng tới hiệu quả chương trình. Tiến độ chạy, đội hình cần được duy trì trong suốt thời gian tổ chức roadshow.
Một vài lưu ý khác để sự kiện roadshow hiệu quả
– Thứ nhất, các hoạt động ngoài trời như roadshow cần được cấp phép. Do đó cần làm việc trước với có thẩm quyền như Sở Văn hóa Thông tin hay lãnh đạo quận, huyện nơi diễn ra hoạt động để tránh rủi ro cho chương trình
– Thứ hai, nên chọn các tuyến đường đông đúc để thu hút sự chú ý và tránh các tuyến đường có nhiều cơ quan chính trị.
– Cuối cùng, nếu trong hoạt động roadshow có việc dừng lại phát tờ rơi hay làm activation. Tùy mức độ của hoạt động đó, phải xin phép trước chủ địa điểm hoặc lobby lực lượng bảo vệ.